Chính sách hủy

CHÍNH SÁCH VẬN CHUYỂN MARKETONLINE

Khái niệm Người Mua sẽ được dùng để chỉ Người Mua hoặc Người nhận hàng trong từng trường hợp; Khái niệm Người Bán sẽ được dùng để chỉ Người Bán hoặc Người gửi hàng trong từng trường hợp. Bằng cách sử dụng dịch vụ vận chuyển được hỗ trợ trên Sàn giao dịch thương mại điện tử Marketonline, Người Mua/ Người Bán đã thừa nhận và đồng ý với các yêu cầu, và/hoặc các Chính Sách, thực tiễn áp dụng nêu trong Chính Sách Vận Chuyển này. Marketonline bảo lưu quyền sửa đổi Chính Sách Vận Chuyển này vào bất cứ thời điểm nào.


A.   QUY ĐỊNH VỀ HÀNG HÓA KHÔNG HỖ TRỢ VẬN CHUYỂN, VẬN CHUYỂN CÓ ĐIỀU KIỆN

1.    Quy định về các loại hàng hóa không hỗ trợ vận chuyển trên Marketonline

1.1. Các loại hàng hóa không hỗ trợ vận chuyển trên Marketonline bao gồm nhưng không giới hạn các loại hàng hóa sau:

a.    Hàng hóa thuộc danh mục cấm giao dịch trên Marketonline. Xem chi tiết tại TẠI ĐÂY; b.    Các vật phẩm làm bằng vàng, bạc, đá quý hoặc các loại kim khí quý khác;

c.    Hóa chất tẩy rửa đậm đặc, dung dịch/ bột dùng pha chế sản xuất công nghiệp;

d.    Đơn hàng có giá trị hàng hóa lớn hơn 50.000.000VNĐ (Tổng giá trị hàng hóa với giá khuyến mãi nếu có, không bao gồm mã giảm giá của Marketonline, mã giảm giá của Người Bán, xu và phí vận chuyển);

e.    Đơn hàng có dấu hiệu gian lận, lợi dụng các Chính Sách, hỗ trợ của Marketonline; f.     Người Mua/ Người Bán không tuân theo các hướng dẫn, quy định và khuyến cáo về vận chuyển của Marketonline được nêu ra trong Chính Sách Vận Chuyển;

g.    Người dùng vi phạm các Tiêu chuẩn cộng đồng của Marketonline. Tham khảo Tiêu chuẩn cộng đồng TẠI ĐÂY

h.    Các đơn hàng vi phạm về số lượng và giá trị mua hàng giới hạn theo từng chương trình khuyến mại. Nội dung chi tiết sẽ được thông báo theo từng chương trình;

i.      Hàng hóa không có đầy đủ hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa theo quy định của pháp luật;

j.      Các loại hàng hóa không hỗ trợ vận chuyển khác theo thông báo của Marketonline trong từng thời điểm.

1.2. Miễn trừ trách nhiệm cho Marketonline và các bên có liên quan: Với các mặt hàng thuộc danh mục Marketonline không hỗ trợ vận chuyển kể trên, Marketonline cũng như các bên có liên quan trong quá trình vận chuyển hàng hóa sẽ không chịu trách nhiệm nếu hàng hóa bị thu giữ, tiêu hủy hay hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Người Bán chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Marketonline và pháp luật (nếu có) khi gửi hàng vi phạm Chính Sách Vận Chuyển của Marketonline và pháp luật Việt Nam.

1.3. Trong trường hợp Người Bán cố tình vi phạm các quy định về hàng hóa không hỗ trợ vận chuyển trên Sàn Marketonline, Người Bán phải bồi thường đầy đủ và toàn bộ các thiệt hại phát sinh mà Marketonline và/hoặc các bên có liên Quan trong quá trình vận chuyển phải gánh chịu.

2.   Quy định về các loại hàng hóa vận chuyển có điều kiện

Nhóm hàng hóa đặc biệt sau đây chỉ được chấp nhận vận chuyển với điều kiện bắt buộc:

a.    Các sản phẩm cây cảnh  i. Người Bán chỉ được hỗ trợ kênh vận chuyển Hỏa Tốc và Nhanh.

ii. Do đặc tính của sản phẩm thuộc nhóm này, đơn vị vận chuyển chỉ hỗ trợ khi sản phẩm được đóng gói đúng quy cách nhưng Người Bán sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu có hư hỏng, tổn thất khi vận chuyển. Marketonline được miễn trừ mọi trách nhiệm, và sẽ không giải quyết bất kỳ khiếu nại, yêu cầu bồi thường nào phát sinh.

iii. Xem chi tiết hướng dẫn đối với nhóm mặt hàng này TẠI ĐÂY.


b.    Thực phẩm tươi sống hoặc hàng hóa còn hạn sử dụng dưới 30 ngày, hàng hóa cần bảo quản đặc biệt (lạnh, nóng, v.v...)

i. Để đảm bảo duy trì chất lượng sản phẩm và tránh các trường hợp hư hỏng ngoài ý muốn, Người Bán chỉ nên kích hoạt và tiến hành giao hàng qua đơn vị vận chuyển Hỏa tốc.

ii. Trường hợp nếu Người Bán lựa chọn các kênh vận chuyển khác không phải Hỏa Tốc, Người Bán sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu có hư hỏng, tổn thất khi vận chuyển. Marketonline được miễn trừ mọi trách trách nhiệm, và sẽ không giải quyết bất kỳ khiếu nại, yêu cầu bồi thường nào phát sinh.

iii. Xem chi tiết TẠI ĐÂY

3.   Quy định về vận chuyển đối với những loại hàng hóa đặc thù khác

a.     Hàng dễ hư hại/ tổn thất do đặc tính sản phẩm

Danh mục các sản phẩm dễ vỡ hoặc dễ hư hại/tổn thất trong quá trình vận chuyển do đặc tính sản phẩm:

A white and black text on a white surface

Description automatically generatedi. Các sản phẩm có đặc tính trong danh sách trên hoặc có đặc tính tương tự, khả năng xảy ra rủi ro hư hại, tổn thất trong quá trình vận chuyển rất lớn nếu không có chế độ cảnh báo và vận chuyển riêng. Do vậy, đơn vị vận chuyển có quyền từ chối hỗ trợ vận chuyển nếu đánh giá đơn hàng có rủi ro lớn khi vận chuyển hoặc do đơn vị vận chuyển không đáp ứng được điều kiện để vận chuyển bưu kiện dễ hư hại/ tổn thất do đặc tính sản phẩm đó.

ii. Marketonline có thể vẫn hỗ trợ nếu có yêu cầu từ Người Bán nhưng trách nhiệm chịu rủi ro khi vận chuyển hoàn toàn thuộc về Người Bán, trừ khi các bên có thể xác định tình trạng thiệt hại hoàn toàn xảy ra do lỗi của đơn vị vận chuyển.

b.    Sản phẩm có khả năng gây cháy, nổ do áp suất cao hoặc do thành phần có chứa chất dễ cháy, nổ và/hoặc không thể vận chuyển theo đường hàng không (Do quy định về an toàn của ngành Hàng không)

i. Bao gồm nhưng không giới hạn các sản phẩm sau: ○     Chất khí (Bình gas, bình xịt phòng, bình xịt côn trùng, xịt tóc, bình ô-xy để thở,…)

○     Chất lỏng dễ cháy (Sơn, xăng, dầu, cồn, rượu, keo dán, nước hoa,…)

○     Chất rắn dễ cháy (Bột kim loại, bột hóa chất, v.v..)

○     Chất ô xy hóa

○     Sản phẩm có từ trường (Nam châm)

○     Thiết bị điện tử có tích điện: Pin, pin sạc dự phòng, điện thoại di động, máy cạo râu dùng pin, v.v..

○     Các loại hàng hóa khác theo quy định của ngành hàng không trong từng thời điểm.

ii. Thời gian vận chuyển các đơn hàng có chứa các sản phẩm này sẽ lâu hơn thông thường từ 2-4 ngày do đơn vị vận chuyển phải sử dụng các phương tiện đường bộ như ô tô, tàu hỏa để vận chuyển hàng hóa. Người Bán có trách nhiệm ghi chú rõ ràng thông tin "Hàng không vận chuyển hàng không" lên trên gói hàng.  iii. Các sản phẩm có đặc tính trong danh sách trên hoặc có đặc tính tương tự, khả năng xảy ra rủi ro hư hại, tổn thất, cháy nổ trong quá trình vận chuyển rất lớn nếu không có chế độ cảnh báo và vận chuyển riêng. Do vậy, đơn vị vận chuyển có quyền từ chối hỗ trợ vận chuyển nếu đánh giá đơn hàng có rủi ro lớn khi vận chuyển hoặc do đơn vị vận chuyển không đáp ứng được điều kiện để vận chuyển bưu kiện.

iv. Marketonline có thể vẫn hỗ trợ nếu có yêu cầu từ Người Bán theo quyết định của riêng Marketonline nhưng Người Bán sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu hàng hóa bị hư hỏng, tổn thất khi vận chuyển, hàng hóa bị thu giữ, tiêu hủy, vận chuyển chậm hoặc không thể vận chuyển được. Marketonline được miễn trừ mọi trách nhiệm, và sẽ không giải quyết bất kỳ khiếu nại, yêu cầu bồi thường nào phát sinh.

Trong trường hợp Người Bán cố tình vi phạm các quy định về hàng hóa đặc thù được quy định tại Chính sách này, Người Bán phải bồi thường đầy đủ và toàn bộ các thiệt hại phát sinh mà Marketonline và/hoặc các bên có liên quan trong quá trình vận chuyển phải gánh chịu.

B.   QUY ĐỊNH VỀ ĐÓNG GÓI HÀNG HÓA

Trước khi vận chuyển, Người Bán phải đảm bảo hàng hóa đã sẵn sàng để được vận chuyển với quãng đường tương ứng với từng đơn hàng. Cụ thể như sau:

1.    Yêu cầu chung

a.    Tất cả các bưu kiện đều phải được đóng gói sẵn sàng, được niêm phong bởi Người Bán  trước khi vận chuyển. Người Bán hoàn toàn chịu trách nhiệm đóng gói sản phẩm của mình đúng quy định khi giao hàng cho đơn vị vận chuyển. Xem chi tiết Quy định đóng gói TẠI ĐÂY.

b.   Trường hợp hàng hóa không đóng gói đúng quy định tại mục a nêu trên: đơn vị vận chuyển có quyền từ chối nhận hàng.

c.    Trường hợp hàng hóa không đóng gói đúng quy định nhưng được bàn giao thành công cho đơn vị vận chuyển: Bưu kiện sẽ được đơn vị vận chuyển chuyển hoàn hoặc tiêu hủy (trong trường hợp xấu nhất) nếu xảy ra hư hỏng/ bể vỡ và không thể tiếp tục giao đến cho Người Mua. Người Bán sẽ chịu mọi trách nhiệm trong trường hợp này bao gồm cả nghĩa vụ bồi thường mọi thiệt hại mà Marketonline và/hoặc các bên có liên quan trong quá trình vận chuyển phải gánh chịu.

d.    Trên bao bì tất cả các bưu kiện đều phải có thông tin và Người Bán phải đảm bảo các thông tin liên quan đến Người Bán và Người Mua, hàng hóa mà Người Bán cung cấp là chính xác và trung thực, bao gồm:

i. Thông tin Người Bán bao gồm: Tên người bán, địa chỉ gửi hàng;

ii. Thông tin Người Mua, bao gồm: Tên Người Mua và địa chỉ nhận hàng;

iii. Thông tin về hàng hóa trong gói hàng;

iv. Mã vận đơn của đơn hàng;

v. Ghi chú “hàng dễ vỡ” hoặc “hàng dễ vỡ, giá trị cao” (nếu có)

vi. Ghi chú hàng không vận chuyển được bằng đường hàng không (nếu có ít nhất 01 sản phẩm trong bưu kiện nằm trong nhóm sản phẩm không thể vận chuyển bằng đường hàng không) (nếu có);

vii. Mã đơn hàng trên hệ thống Marketonline (nếu có).

e.   Để đảm bảo an toàn cho hàng hóa và tuân thủ các quy định của pháp luật về bưu chính, Marketonline yêu cầu Người Bán gửi kèm hóa đơn tài chính, chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa hợp lệ, tài liệu chứng minh hàng hóa đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật. Hóa đơn tài chính, chứng từ chứng minh nguồn gốc của hàng hóa hợp lệ, tài liệu chứng minh hàng hóa đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật được dùng làm căn cứ hỗ trợ quá trình xử lý khiếu nại trong trường hợp cần xác định giá trị thị trường, tính hợp lệ của hàng hóa khi hàng hóa bị kiểm tra bởi cơ quan quản lý thị trường, v.v…

2.   Quy định về khối lượng và kích thước đóng gói hàng

a.    Trong quy định về khối lượng và kích thước đóng gói hàng, các đơn vị vận chuyển sẽ chỉ nhận các bưu kiện có khối lượng hoặc kích thước thuộc các giới hạn cho phép (như được thể hiện trong bảng dưới đây, và có thể bị thay đổi theo quyết định đơn phương của các đơn vị vận chuyển trong từng thời điểm). Giới hạn về khối lượng và kích thước đóng gói áp dụng cho tất cả các chiều (dài, rộng, cao) của bưu kiện. Nếu một trong các chiều (dài, rộng, cao) vượt quá giới hạn cho phép, đơn vị vận chuyển sẽ từ chối hỗ trợ vận chuyển.

A screenshot of a cell phone

Description automatically generatedb.    Theo quy định của các đơn vị vận chuyển, khối lượng sử dụng để tính cước là mức khối lượng cao nhất khi so sánh giữa cân nặng và khối lượng quy đổi của kiện hàng sau đóng gói.

c.    Khối lượng quy đổi được các đơn vị vận chuyển tính như sau:

Chiều rộng x Chiều dài x Chiều cao /6000 (kg)

Ví dụ: Sản phẩm bàn phím máy tính có cân nặng sau đóng gói là 0.5kg, nhưng có kích thước đóng gói Chiều rộng = 30cm, Chiều dài = 50 cm, Chiều cao = 10 cm

Khối lượng quy đổi = (30 x 50 x 10) / 6000 = 2.5 kg > 0.5 kg

Vậy, trong trường hợp này, khối lượng sử dụng để tính cước sẽ là khối lượng quy đổi = 2.5 kg

d.    Để hạn chế việc đơn hàng bị hủy, Người Bán phải nhập đầy đủ và chính xác khối lượng sau đóng gói và kích thước 3 chiều của bưu kiện để hệ thống tính khối lượng quy đổi chính xác theo từng đơn vị vận chuyển.

e.    Người Bán hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính chính xác của khối lượng, kích thước của gói hàng. Với đơn hàng có khối lượng nhập chênh lệch với thực tế, đơn vị vận chuyển có quyền từ chối vận chuyển đơn hàng hoặc Người Bán sẽ chịu trách nhiệm chi trả phần phí vận chuyển phát sinh thêm.

f.    Xem chi tiết quy định khối lượng và kích thước đóng gói đơn hàng Marketonline TẠI ĐÂY.

3.     Quy định đóng gói

Xem chi tiết Quy định đóng gói TẠI ĐÂY.

Marketonline có quyền sửa đổi các quy định này trong từng thời điểm. Việc Người Bán tiếp tục sử dụng dịch vụ của Marketonline sau khi các thay đổi được đăng tải sẽ cấu thành việc Người Bán chấp nhận Quy định đóng gói được sửa đổi.

Trên cùng